Trang chủTrang chủ BlogBlog
ElearningE-learning Đăng nhập

MÁY GSP 9700

Máy Cân bằng động bánh xe thế hệ mới nhất GSP 9700:

Hệ thống cân bằng động bánh xe thế hệ mới GSP 9700 của Hunter giúp khắc phục tình trạng nhao lái và xỉa lái. 

Bài viết của Jim Wilder-Biên tập viên tạp chí Undercar Digest của Mỹ.

vỏ xe - vo xe oto - lop xe - mây cân bằng động GSP 9700 Hunter

Ngày nay, việc kinh doanh và dịch vụ vỏ xe hơi  đang trở lên đầy triển vọng khi mà các chủ tiệm kinh doanh vỏ đang đua nhau mở rộng trong lĩnh vực  làm ăn của họ. Khi công cuộc kinh doanh phát đạt,  họ đã nhận ra nhu cầu cần thiết phải có máy móc thiết bị chuẩn để làm dịch vụ một cách nhanh chóng, hiệu quả, và thu được lợi nhuận ngày càng nhiều.

 Hãng Hunter mới đây đưa ra một chức năng đột phá sáng tạo cho Thiết bị cân bằng bánh xe GSP 9700 của họ ( đã  đăng ký phát minh độc quyền) mang tên là StraightTrak Tm LFM (Lateral Force Measurement - Đo lực kéo ngang của lốp ) nhằm giúp các kỹ thuật viên xử lý các vấn đề xe nhao lái do vỏ mà máy chỉnh độ chụm Alignment không làm được.

vỏ xe | vo xe oto | lop xe | máy cân bằng động GSP 9700

Có một tình huống chung  mà nhiều kỹ thuật viên ngày nay thường gặp là: một  khách hàng đi  xe Chevrolet Impala vừa thay 4 cái vỏ mới quay lại xưởng than phiền là xe bị nhao lái sang phải. Kỹ thuật viên đo chiều cao gầm xe, chỉnh độ chụm và góc đặt bánh xe, kiểm tra tất cả các chi tiết hệ thống treo đều tốt, thậm chí còn kiểm tra cả phanh, bi moay ơ, bi láp… tất cả đều OK. Nhưng khi chạy thử, xe vẫn đâm sang phải. Người kỹ thuật viên biết đây chắc chắn  là lỗi của vỏ xe nhưng anh ta chỉ có một cách duy nhất là đảo tất cả các vị trí các vỏ xe cho đến khi tạo sự kết hợp vỏ xe thích hợp nhằm cân bằng lực kéo ngang của hai vỏ trên trục trước cho tới khi hết nhao lái thì thôi.

     Ở tiệm vỏ xe bên cạnh của đối thủ cạnh tranh cũng có tình huống tương tự, một khách quen mang chiếc Buick 2009 đến thay vỏ xe mới, sau đó kỹ thuật viên chỉnh góc đặt bánh xe, kiểm tra chiều cao gầm, kiểm tra các chi tiết của hệ thống treo đã đạt tiêu chuẩn. Tiếp theo nhân viên đưa 4 vỏ lên cân lại bằng thiết bị cân bằng động  GSP9700 có trang bị hệ thống StraightTrak Tm LFM. Kết quả đo lực kéo ngang cho thấy vỏ xe bị hiện tượng côn, hiện trạng này của vỏ xe có thể gây lực kéo ngang làm xe nhao sang phải vì vỏ xe đã có hình dạng hơi bị côn. Tính năng mới này của Thiết bị cân chỉnh GSP 9700 đã ghi lại được các hiện tượng nhạy cảm của vỏ xe khi nó quay trên trục máy và được ép chặt một lực 635Kg vào một ru lô gắn đồng bộ trên thiết bị cân chỉnh. Sau khi chiếc vỏ thứ 2 hoàn thành quy trình cân bằng, máy tự động thông báo cho kỹ thuật viên khả năng hoán đổi vị trí vỏ và bánh xe để triệt tiêu lực kéo ngang tương ứng. Trên màn hình tiếp tục cập nhật các số đo khi đưa cặp bánh xe thứ 2 vào đo.

vỏ xe | vo xe oto | lop xe | may can bang dong banh xe 3D GSP 9700

Sau đó kỹ thuật viên lắp các bánh xe theo chỉ dẫn của  StraightTrak chỉ định. Trong cuộc lái  thử sau đó – hiện tượng nhao lái đã không còn.

Lúc này thì ông thợ của xưởng thứ nhất vẫn không ngừng hoán đổi vị trí bánh xe, rồi lại chạy thử, rồi lại đảo vỏ , rồi chạy thử…. và thời gian quý giá của xưởng thêm một giờ nữa mà khách hàng thì nóng lòng chờ đợi lấy xe về.

David Scribner giám đốc sản xuất của công ty Hunter nói nhao lái do vỏ là một trong những bệnh nan giải khó xác định nhất trong  dịch vụ ô tô. Trước đây, các lực tác động vỏ xe khiến xe bị nhao lái  không thể đo và khắc phục được tại các xưởng dịch vụ vỏ, nhưng nó đã  được xác định bằng máy móc ở các nhà máy sản xuất ôtô và nhà máy sản xuất vỏ xe từ lâu rồi. Scribner nói – tình trạng vỏ được gọi là có “ lực kéo ngang” xuất hiện khi xe bị lệch  sang phải hoặc  trái khi vỏ xe lăn trên đường. Một nguyên nhân đó là bánh bị  côn- một hiện tượng không đo được trong  quá trình cân chỉnh bánh xe bằng máy thông thường.

vỏ xe | vo xe oto | lop xe | may can bang dong 3D GSP 9700

   “Chức năng mới (StraightTrak Tm LFM) này của GSP 9700 kiểm tra lực kéo ngang cũng như độ côn của vỏ. StraightTrak Tm  hiển thị sai biệt giá trị độ côn của hai vỏ trên cùng trục trước. Độ côn hình học của vỏ xe đã qua sử dụng là  do vỏ xe bị mài mòn không đều ( mòn một bên). Còn ở lốp mới, độ côn hình học là do độ cứng không đều giữa hai bên má vỏ khi vỏ lăn trên đường. Nếu phần bố thép của vỏ khi được máy ( robốt trong phân xưởng ) đặt vào khuôn vỏ, không vào chính giữa của mặt vỏ, chỉ cần lệch 1mm sang phải hoặc trái thì sẽ tạo ra sự khác biệt về độ chịu lực nén vô cùng lớn ở thành bên vỏ. Do vậy khi vỏ chịu tải trọng nó sẽ tạo ra hiệu ứng dạng côn.

“Khi một hãng sản xuất xe hơi mua vỏ xe để lắp cho xe họ ( vỏ theo xe-OEM  ), họ chọn vỏ theo từng lô sản xuất có sai số về độ côn giống nhau “ ông nói. “ Lô vỏ đầu tiên có sai số về độ côn ví dụ là dương  0-15, lô hàng vỏ sau lại có sai số âm 2030. Nếu các vỏ có sai số về độ côn như nhau ( cùng lô sản xuất ) được lắp trên cùng một chiếc xe, thì xe vẫn OK (chạy thẳng).  Vỏ không phải theo xe ( vỏ thay tại garage), đặc biệt là vỏ được sản xuất tại các thời điểm khác nhau ( khác năm ) đương nhiên là có sai số độ côn rất cao, nếu lắp loại vỏ đó xe chạy sẽ không thẳng.”

Scribner nhấn mạnh, thiết bị StraightTrak Tm LFM  làm ra không phải để kết tội khiếm khuyết của vỏ xe mà để sắp đặt các bánh ở trục trước đúng với cấu hình tối ưu hóa việc cân bằng lực kéo ngang của bánh xe làm cho xe chạy thẳng nhất. Về vấn đề này không có phản hồi nào của phía sản xuất vỏ xe vì không hề có thay đổi gì trong quy trình sản xuất vỏ.

vỏ xe | vo xe oto | lop xe | may can bang dong 3D GSP 9700

MÁY GSP 9700 ưu việt:

“Về cơ bản chúng tôi muốn khách hàng khi cân bằng bánh xe hãy dùng quả rulô để đo các lực tác động lên vỏ, đánh số các bánh xe và để cho máy sắp xếp vị trí bánh xe nhằm giảm thiểu tối đa độ côn bánh xe.”
 Scribner cho biết, Hunter đã thử một số lượng lớn xe sau khi cho vỏ đúng áp suất tiêu chuẩn và cân chỉnh góc đặt bánh xe về chuẩn. Khoảng 60% số lượng xe sau khi thử đạt yêu cầu chất lượng không bị nhao lái hay xỉa lái đáng kể.
 

“Đây là cách chúng tôi làm thí nghiệm” Scribner nói : “Chúng tôi thiết kế một đoạn đường phẳng với vạch rõ trên đường các lane và đánh dấu các khoảng cách theo từng yard, chúng tôi chạy xe và buông tay lái - xác định xem mất mấy giây thì xe bị xỉa ra khỏi lane”. Xe được xem là đạt yêu cầu là xe mất trên 10 giây mới bị ra khỏi lane, ông nói.

 Tất cả các xe thử nghiệm sau đó được đem về và cho cân lại từng bộ vỏ trên máy GSP9700 sau đó vỏ xe được xắp đặt ở chế độ “chạy thẳng nhất” do máy khuyến nghị. Sau quy trình này kết quả kiểm tra cho thấy 76% xe qua chạy thử không có hiện tượng nhao lái hay xỉa lái đáng kể, Scribner nói.
Nếu kết hợp quy trình cân bằng với StraightTrak và chạy thử bổ sung trên đường để phân tích các biến thiên như độ cong lồi của mặt đường, phân bố tải trọng của xe và khắc phục những khuyết điểm trên thì kết quả  có tới 86% xe chạy thẳng.

vỏ xe | vo xe oto | lop xe | may can bang dong 3D GSP 9700

“Chúng tôi tiến hành đo lực tác động vào vỏ mà trước đây không thể đo được ở quy mô xưởng sửa chữa, nhưng ta cũng nhận thấy có vô số các yếu tố tác động lên khả năng đi thẳng của xe.” Scribner nói.  “Nếu như tiệm vỏ không có máy cân độ chụm ( alignment ) thì có thể sự thiếu cân chỉnh là nguyên nhân gây ra lệch sang bên. Vì vậy mà tại sao chúng tôi đề nghị phải lắp đặt đồng bộ kết hợp giữa máy độ chụm và máy GSP9700 ( hệ thống StraightTrak ) như là một quy trình tổng thể.”

Ông khuyến nghị các chủ tiệm tư vấn với khách hàng là xưởng sẽ kiểm tra nhún, kiểm tra thông số các góc đặt bánh xe, và hiệu chỉnh các góc nếu bị sai, đảo vỏ và dùng máy GSP9700 cân bằng 4 vỏ, đo lực tác động lên vỏ xe và nhờ máy sắp xếp lại vị trí vỏ sao đi cho xe chạy cân và thẳng.

Scribner nói: “việc này chỉ tốn vài giây để máy đo lực của vỏ và chỉ ra vị trí lắp đặt thích hợp trên xe.”
“ Nếu bạn đã  đi cân chỉnh độ chụm 4 bánh, thì hãy làm luôn cả cân bằng động và đảo vỏ, nó thực sự có hiệu quả” ông nói. Bạn đang bán một dịch vụ trọn gói. Điều đó thực sự tốt cho khách hàng. Nếu một khách hàng đến xưởng và nói ” xe tôi nhao lái, hãy chỉnh độ chụm cho tôi ”. Nếu tất cả các tiệm đều làm theo ý khách là chỉnh độ chụm, xe vẫn còn có thể bị nhao lái sau khi chỉnh. Bạn không thể đến phòng khám của Bác sỹ và nói” tôi bị khối u phổi cho tôi đi xạ trị ”! Thế nhưng nhiều người trong ngành dịch vụ ôtô của chúng ta vẫn đang làm dịch vụ theo cách đó ( làm theo ý khách hàng). Kỹ thuật viên ôtô phải là chuyên gia chứ không nên là người tiêu dùng. Giờ đây chúng ta đã có dụng cụ chuẩn đoán thông minh giúp Kỹ thuật viên kiếm càng nhiều tiền trong khi không phải tiêu tốn gì hơn vì anh ta đang làm dịch vụ trọn gói. ( chỉnh độ chụm + cân bằng với GSP9700 ). Việc đo vỏ xe thực hiện trong quá trình cân vỏ. Phần nhiều xe có vấn đề về góc đặt bánh xe cũng cần được cân bằng động lại bánh xe. Đa số chủ xe đã đến tiệm cân chỉnh góc đặt bánh xe cũng thường thay vỏ mới tại đây luôn.

Một số người hỏi: “ làm sao mà các anh bán được thiết bị StraightTrak Tm???

Sau tất cả các việc chúng tôi đã làm, chúng tôi không nghĩ bạn phải tích cực tiếp thị máy này tới người tiêu dùng. Bạn phải bán dịch vụ trọn gói bao gồm: căn chỉnh góc đặt bánh xe và cân bằng động 4 bánh bằng máy chuẩn đoán GSP9700. Người dùng đâu cần quan tâm máy của bạn biết đo lực kéo ngang của vỏ xe, cái họ  quan tâm là xe của mình phải chạy thẳng, đánh lái phải chuẩn xác, vô lăng phải ở chính giữa khi xe đi thẳng, họ muốn lốp chạy được nhiều Km nhất. Nếu bạn làm tốt điều đó trong lần đầu tiên thì họ sẽ còn quay lại tiệm để làm các dịch vụ khác.

vỏ xe - vo xe oto - lop xe - may can bang dong 3D GSP 9700

“Độ côn bánh xe không cố định, nó thay đổi theo thời gian chạy của vỏ xe. Vậy nếu bạn đi cân bằng động và đảo vỏ xe chu kỳ 5000 dặm thì bạn sẽ nhờ máy bố trí vị trí vỏ cho phù hợp. Việc này cũng có thể làm thay đổi các tiêu chuẩn cũ quy định việc đảo vỏ xe theo hình chữ X. Một số nhà sản xuất vỏ xe và xe hơi khuyến cáo không lên đảo vỏ đối với một số loại vỏ đặc biệt, trừ phi có vấn đề mài mòn bất thường.

“Trên một số vỏ xe không cho phép đảo như loại xe Coverttes đời mới bạn phải nhanh chóng xác minh ra vấn đề trước khi nó xảy ra bạn phải thấy được sự khác biệt thật của trục lái. Và bạn có 2 giải pháp là thay vỏ hoặc chỉnh góc lái trong phạm vi thông số của nhà sản xuất nhằm bù trừ việc lệch bánh do vỏ .”
Scribner nói: chức năng StraightTrak Tm là một bổ sung tuyệt vời cho thiết bị cân bằng động bánh xe GSP9700. Hệ thống được thiết kế giúp người kỹ thuật viên mới vào nghề thực hiện việc cân bánh chính xác thậm chí khi bánh lắp côn trên trục bánh hay chỉ cho anh ta thấy áp suất vỏ không đúng. Máy cân bằng động Road Force Measurement System ép một lực hướng tâm lên đến 1400 pounds ( 635kg) lên bánh xe để phát hiện sự mất cân bằng và hiện tượng rung do lực hướng tâm. Nó còn có thể phát hiện được lực kéo ngang của vỏ và độ méo của mâm xe dù đo trên mâm có vỏ hay mâm không có vỏ. Ngoài ra tính năng ForceMatchingTM sẽ hướng dẫn lắp phần cao nhất của vỏ xe trùng với điểm thấp nhất trên mâm nhằm giảm độ rung của bánh xe qua việc giảm ảnh hưởng của lực hướng tâm.

   Từ đó, việc kết hợp tất cả các tính năng mới nhất trong máy cân bằng động với khả năng xác định  nhao lái do vỏ sẽ đưa ngành dịch vụ vỏ ôtô của chúng ta lên tầm cao mới.

                                                                                                  ( Theo Hunter Việt Nam )


<< Bài mới hơn Bài cũ hơn >>
Thiết kế Web bán hàng miễn phí - Powered by iNET